Thứ Hai, 17 tháng 1, 2011

Rau dền và những món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ

Trong y học cổ truyền, rau dền dù là loại nào (cơm, tía, đỏ, gai) đều được đánh giá là một trong năm vị thuốc đông dược chủ đạo cho các chứng bệnh mùa hè vì vị ngọt nhạt, tính mát, khắc chế sốt nhiệt, thân nhiệt, tốt cho phổi và đại tràng.

Sự bổ dưỡng của rau dền

Rau dền có công hiệu là thanh nhiệt lợi ẩm, mát máu bổ huyết, trị kiết, chủ trị tiểu tiện không thông, tiểu dắt, đau họng có đờm do viêm phổi, ngứa thực quản. Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong mỗi 100g rau dền bao gồm: 90g nước; 1,8g protein; 0,3g chất béo; 5,4g cacbonhydrat; 28mg vitamin; 180mg kẽm; 3,4mg sắt…

Chính nhờ những tác dụng đó nên rau dền cũng rất tốt cho sự phát triển của trẻ:

Rau dền thanh nhiệt giải độc, sáng mắt, tốt cho họng của trẻ. Nhờ có tính lạnh nên rau dền có thể giải nhiệt, làm mát gan, mát máu bổ huyết, tản tụ, có tác dụng phụ trợ điều trị nhất định với các bệnh như kiết lị do nóng gây nên, mắt mờ hoặc đau mắt do nóng gan viêm gan tạo ra và họng đau rát thực quản.

Rau dền giàu chất dinh dưỡng nên có tác dụng tăng cường thể chất. Trong rau dền rất giàu chất béo và protein, các loại đường dễ tan và nhiều loại vitamin cũng như chất khoáng, trong đó hàm lượng protein được cơ thể hấp thụ hết còn nhiều hơn trong các loại sữa, hàm lượng carotine cao hơn gấp đơn hàm lượng trong các loại quả, có thể cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng phong phú, có lợi cho việc tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng. Vì thế trẻ ăn rau dền sẽ tốt cho việc tăng sức đề kháng và đầy đủ dinh dưỡng.

Rau dền thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát triển ở trẻ. Hàm lượng chất sắt trong rau dền gấp đôi hàm lượng chứa trong rau chân vịt, còn hàm lượng canxi gấp 3 lần. Điều quan trọng hơn là rau dền không chứa axit oxalic nên hàm lượng canxi và sắt rất dễ được cơ thể hấp thụ hết. Nhờ đó mà rau dền có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ, có tác dụng điều trị nhất định trong việc làm lành vết gãy xương.

Các món ăn được chế biến từ rau dền dành cho trẻ

Canh đậu phụ rau dền: món này có công hiệu thanh nhiệt giải độc, nhuận tràng nên có tác dụng trị liệu với những trẻ nóng gan đau họng mắt mờ.

Rau dền xào: Món này bổ dưỡng tăng cường sức khỏe rất thích hợp cho trẻ.

Canh rau dền: món này tan đờm mát phổi, lợi tiểu thông đại tiện, là món ăn lý tưởng cho trẻ bị nóng, đái dắt và táo bón.

Cháo rau dền: món cháo này có công hiệu giải nhiệt trị kiết lị, thích hợp cho trẻ suy nhược cơ thể, đại tiện kém, kiết lị cấp tính, viêm đại tràng cấp tính. Ăn thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe, tốt cho dạ dày.

Rau dền trộn: món này cần luộc rau dền trước để đảm bảo độ chín cho trẻ ăn, món này thường hay dùng để khai vị và rất mát giúp trẻ tăng cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên do rau dền có tính lạnh nên không thích hợp với những trẻ bụng yếu, không nên chế biến rau dền với những đồ ăn có tính lạnh khác như ba ba, tiết lợn.

Thuviengiadinh.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét