Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Món ăn miền nam - cách làm nước chấm bò nướng lá lốt.

Món ăn miền Nam






Bò nướng lá lốt







VẬT LIỆU

Phân lượng để làm chừng vài mươi cuốn bò lá lốt.

- 500gr nạc bò thật tươi, mềm.

- 50gr mỡ gáy heo, luộc chín, để nguội cho ráo nước, xắt sợi thật nhỏ (hoặc tuỳ ý xắt dạng hạt lựu nhỏ), trộn vào mỡ đã xắt 1/2 muỗng cà phê muối + 1 muỗng súp đường cát trắng, để cho đến khi sợi mỡ trở trong.

- 100gr hành tím, lột vỏ, xắt dọc thành sợi nhỏ.

- 10gr tỏi, lột vỏ, băm nhuyễn.

- 50gr lá lốt rửa sạch, cắt bỏ cuống lá, băm nhuyễn.

- Gia vị, ngũ vị hương, tiêu sọ rang vàng giã dập, dầu ăn, lò nướng.

- Ít lá lốt thật tươi, to bản, không rách lá. Rửa sạch, để ráo, trải ra rổ, phơi nắng cho vừa ỉu lá, nếu ngày không nắng, phải chuẩn bị lá trước nửa ngày cho lá mềm.

THỰC HÀNH

1. Băm thịt bò thật nhỏ. Trộn ướp vào thịt băm: 1/2 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê gạt ngũ vị hương (lưu ý ngũ vị hương cho nhiều sẽ làm đắng món ăn ) + 1/2 muỗng nhỏ tiêu bột + 1 muỗng cà phê tỏi + tất cả số lá lốt băm nhỏ, mỡ sợi, hành xắt sợi, thêm 1/2 muỗng cà phê tiêu sọ giã dập nếu thích ăn cay.


2. Gói thịt: Đặt ngửa, xếp ngang từng 3 lá lốt, nửa lá này xếp chồng lên nửa lá kia , dùng muỗng súp múc một phần thịt đặt vào giữa lá, nắn miếng thịt cho dài đều, lượng thịt lớn hơn ngón tay út người lớn một chút - đừng làm cuốn thịt lớn quá, sẽ cháy lá mà thịt khó chín - gấp hai cạnh lá vào trước rồi cuốn tròn chặt taỵ Làm hết phần lá và thịt.

3. Nướng thịt:Chuẩn bị chén dầu ăn, cọ sạch.

- Dùng vỉ nướng nướng than: Sắp đều vài cuốn thịt vào giữa vỉ, đừng sắp hết vỉ, vì khi kẹp lại, những cuốn thịt ở bìa vỉ có thể bị bể, dùng cọ chấm dầu quét đều lên cuốn thịt. Dùng lửa than để nướng, khi than bén đều phải cời bớt lửa để có độ nóng đều, vừa phảị Khi nướng phải trở nhanh tay cả hai mặt thịt, thịt rất mau chín. Lưu ý phần mỡ chảy xuống than đỏ có thể phựt lửa ngọn làm cuốn thịt bị ám khói đen và có vị đắng. Khi thấy lò bốc lửa ngọn, đem thịt ra ngay, vẩy vào vài giọt nước lạnh cho hạ lửa. Nếu làm với số nhiều, nên nướng sơ trước, khi cần ăn, nướng lại nhanh hơn và món ăn sẽ nóng sốt.

- Nướng lò điện: Bò cuốn lốt nướng lò điện sẽ đẹp mắt và chín đều hơn. Mở lò nóng trước ở khoảng 200 độ C trong vài phút. Sắp cuốn thịt vào vỉ, quét dầu đều lên, cho vào mâm, đưa vào lò nướng, thăm chừng vì thịt sẽ rất mau chín. Cuốn thịt chín đạt yêu cầu là lá sẩm đen nhưng không cháy thành than và thịt chín ươt đều chứ không khô xác, vị thịt thơm dậy mùi lá lốt.

TRÌNH BÀY:

Sắp ra dĩa, rắc ít đậu phụng rang vàng giã nhỏ, trải ít cọng ngò. Khi ăn cuốn với bánh tráng, rau sống, chuối khế, carot, củ cải trắng cắt sợi ngâm dấm pha chua ngọt... chấm nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm.

- Nếu sử dụng bò cuốn lá lốt cho một tiệc buffet (self service) thì nên nêm cho vừa ăn và thường là không kèm rau sống, bánh tráng... mà chỉ ăn cuốn thịt không mà thôi.

- Pha mắm nêm: Không thể hướng dẫn hàm thụ phân lượng chuẩn khi pha mà phải tùy vào độ mặn, độ đặc loãng của mắm mà bạn mua được. Nên sử dụng những loại mắm nêm đã đóng chai, có thương hiệu nghiêm chỉnh để bảo đảm vệ sinh hơn. Công thức tương đối là: 1 phần mắm + 2 hoặc 3 phần nước lọc + 3 phần thơm (khóm) chín băm nhuyễn + ớt băm, tỏi, đường.

- Nấu sôi mắm với thơm chín băm nhuyễn và một lượng nước tùy vào khẩu vị riêng muốn ăn mắm đặc hay loãng + phải có một lượng tỏi ớt băm cho mắm dậy mùi thơm vừa đủ chứ không cay, sau khi nấu sôi mắm, nêm lại với đường, chanh vắt. Nếu muốn ăn cay, làm ớt chín băm, xào với chút xíu dầu để nêm riêng.

Ct.ly xin trao đổi thêm với các bạn hai món bò xào lá lốt và canh thịt bò lá lốt rất dễ làm, đây cũng là một thực đơn món ăn VN quen thuộc trong những bữa cơm gia đình. Dùng cỡ chén ăn cơm thông thường để làm phân lượng sử dụng.
Nếu các bạn không tìm ra được lá lốt, thì có thể thế là lốt bằng lá tía tộ
Lựa lá tía tô lớn lá, rửa sạch, lau khô và cũng làm như lá lốt, nhưng mùi vị thơm ngon hơn.

2 nhận xét: