Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Bò kho bánh mì

Bò kho bánh mì

Ngày CN ở nhà đi chợ chuẩn bị thực phẩm cho mình Mẹ Tí nị ăn trong tuần, vậy mà còn bày làm bò lá lốt cho bữa trưa của cả nhà, đến gần 2g chiều mới được nghỉ ngơi, mõi chân chết được. Tuần trước thì làm cơm tấm sườn nướng, lần nay bò lá lốt nướng, dọn dẹp xong xuôi, bảo chồng thôi tuần sau em không nấu gì nữa đâu, Mẹ nấu gì ăn đó. Chồng cũng bảo thôi, bày ra nấu em làm vất vã quá! Mi mốt có thèm món gì, em qua nhà má hai nấu, bên ấy có má hai với nhỏ em gái phụ, ăn xong đi về, khỏi phải dọn dẹp, sướng nhất :D :D

Hôm qua đi chợ Vườn chuối, má hai dẫn đi mua được miếng thịt bò ngon. Trong bụng định mua 300gr để nấu bò kho ăn sáng thôi, vậy mà ra thấy thịt ngon quá, lấy cả dây luôn, lại thấy cục thịt nạm, được bà bán quảng cáo thịt ngon, mới đem ra, lòng tham lại nổi lên, lượm luôn, hehehe... Vậy là ôm hơn 1kg thịt bò về nhà.

Món bò kho này hồi xưa mẹ nấu bán, ai cũng khen ngon. Bây giờ mỗi lần tiệc tùng ở nhà, Mẹ hay nấu bò kho đãi khách. Món này ngon nhờ cái gia vị uớp thịt bò, má hai biết 1 bà gốc Ấn độ, bán gia vị nổi tiếng trong chợ Bàn cờ, hồi còn bán Bò kho, cứ khi nào hết gia vị, là má hai mua gửi về cho Mẹ. Bây giờ thỉnh thoảng nấu ăn, Mẹ chỉ mua gia vị có sẵn dưới quê thôi.

Lần này mua thịt bò, nhưng Mẹ Tí nị không qua chợ Bàn cờ mua gia vị được, nên thử mua trong chợ Vườn Chuối luôn, cũng để tên là gốc Ấn độ gì đó :D. Anh hai bán cho gia vị nấu 1/2kg bò kho nhe, bao nhiêu xiền dzị, 3 ngàn à! Mẹ Tí nị nhìn kỹ lắm, nhưng cũng không biết có những thành phần gì trong đó, hihi... chỉ thấy có lá cây cari, miếng quế, hạt gì giống hạt kê, và bột các gia vị xay sẵn.

Tuy là gói này họ bán cho 1/2kg thịt, nhưng về Mẹ Tí nị nấu có 1/2 gói cho khoảng 400gr thịt thôi. Vì Mẹ Tí nị cũng không thích mùi gia vị đậm quá.

Nguyên liệu cho 400gr thịt bò:

2 cây sả, 2 tép tỏi
3 củ cà rốt

Gia vị ướp thịt:
- 1/2 gói gia vị
- 2 muỗng canh nước tương
- 1 muỗng cafe hạt nêm
- 2 muỗng cafe đường
- 1 muỗng canh bột bắp
Cách làm:

- 1 cây sả cắt mỏng, bằm nhuyễn, cây còn lại cắt khúc, bó lại.
- Tỏi băm nhuyễn để chung với sả.
- Thịt bò cắt miếng chừng con cờ, ướp thịt với phần gia vị, 1/2 sả tỏi bằm, để ngấm 15'.
(*) Thịt này Mẹ Tí nị không biết gọi là thịt gì, chỉ biết nấu lên ăn rất ngon, là 1 dây dài dài, thịt nhiều, phần gân vừa phải, ăn mềm dòn, ngon dã man.
- Cà rốt gọt vỏ, cắt xéo miếng 1/2cm.

- Bắt nồi dùng hầm bò lên bếp, cho dầu vào, dầu nóng cho phần tỏi và sả còn lại vào phi vàng thơm, cho thịt bò vào xào, đảo đều tay cho săn miếng thịt lại, cách này để thịt bớt ra nước ngọt khi hầm. Khi ăn miếng thịt còn đậm đà.
- Cho nước vào ngập mặt thịt, đậy nắp, nấu sôi, mở lửa nhỏ để riu riu cho thịt mềm, khi thịt gần mềm cho cà rốt vào nấu thêm 5' nữa là được. Nếu thích cà rốt thấm mềm, cho cà rốt vào sớm hơn. Không sợ cà rốt bị nhũng đâu.
- Lấy 1 cái chén, múc nước trong nồi bò, cho bột bắp vào, quậy đều cho lại vô nồi bò hầm nấu sôi, nêm lại vùa ăn, tắt bếp. Thế là xong món bò kho, đâu có phức tạp đâu nhỉ!




Với 400gr thịt, Mẹ Tí nị chia ra làm 3 phần như vậy, để tủ lạnh, khi nào ăn cho vô lò viba hâm nóng lại là măm măm thôi :D :D.

Lần này Mẹ Tí nị cảm thấy mình nấu ngon dã man (chưa bao giờ tự khen mình vậy :D), bình thường 2 vc ăn sáng 1 hộp thôi, vậy mà hôm qua ăn xogn 1 hộp, Mẹ Tí nị cảm thấy chưa đã, lấy thêm 1 hộp nữa 2 vc ăn hết luôn, Mẹ Tí nị ăn là chính, hihi...

5 nhận xét:

  1. I. NGUYÊN LIỆU:

    - 1kg thịt bò
    - 200 gr cà rốt
    - 6 bông tai vị (mua nơi bán gia vị hoặc tiệm thuốc bắc)
    - 1 muỗng bột càri, 2 muỗng hột điều dầu, 1 ít lá thơm
    - Củ hành, tỏi, tiêu, muối, bột ngọt, đường, xã, ớt
    - Mỡ nước, chanh, tương, rau quế

    II. CÁCH THỰC HIỆN:

    * Giai đoạn 1: Sửa soạn
    a> Tai vị: nướng đen, đâm nhuyễn, cà thành bột
    b> Hột điều dầu: chảo nóng cho vào 1 muỗng mỡ, mỡ nóng cho hột điều dầu vào và nhắc chảo xuống ngay, chờ cho ra màu, vớt hột điều dầu ra bỏ. Bắt chảo trở lên bếp mỡ nóng cho tỏi băm vào cho thơm, sau đó cho bột tai vị + bột càri và lá thơm vào xào để có màu đẹp và thơm
    c> Thịt bò: rửa sạch xắt miếng to 3 - 4 cm. Ướp thịt với hành tỏi băm nhuyễn + muối + đường + bột ngọt + 1 chút nước tương + 1/2 hỗn hợp hột diều dầu. Ướp độ 1/2 giờ cho thịt thấm gia vị.
    d> Cà rốt: cắt khúc độ 2 lóng tay.

    * Giai đoạn 2: Cách nấu thịt
    Chảo mỡ nóng, phi hành tỏi vào cho thơm. Bỏ cà rốt + thịt vào xào cho xăn thịt và rút hết nước. Vớt cà rốt ra, chế nước sôi vô cho ngập thịt. Cho xã đã chặt khúc bó lọn vào. Thịt gần mềm cho cà rốt vào. thịt và cà rốt mềm, nêm lại vừa ăn, đổ 1/2 hỗn hợp điều dầu vào trước khi nhắc xuống. Như vậy màu thịt bò kho sẽ đẹp.

    Thịt bò kho ăn nóng với bánh mì, rau quế, muối, tiêu, ớt chanh.

    + Ghi chú: trường hợp có cà hộp thì xào cà + đướng + hành tỏi băm nhỏ trong chảo mỡ nóng. Thịt mềm, cho cà vào độ vài phút trước khi nhắc xuống.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một món ăn gốc Tàu, rất phổ biến ít nhất là riêng tại thành phố Sài Gòn, người ta dùng bò kho như một món ăn sáng, ăn xế hay làm một món ăn no trong một thực đơn tiệc đều được. Ở Huế cũng có hai món bò kho là bò cuốn kho quế và bò kho sả. Đây là hai món bò kho của VN hoàn toàn, thường dùng ăn kèm cơm, xôi trắng nóng mà đa số người Huế hay làm để dành ăn dần qua nhiều ngày nhất là vào mùa mưa lạnh và hai món ăn này có hình thức rất đặc trưng "kho" là thịt khô nhưng vẫn mềm. Còn món bò kho dùng ăn với hủ tiếu, bánh mì... lại là món nước cũng được gọi là kho (!?) một cách rất quen thuộc. Đã có người đưa ra nhận xét là món bò kho này có cách nấu giống như món cà ri bò, chỉ khác một chi tiết là không có mùi... cà ri. Nghe thì như đùa nhưng thực sự hỗn hợp gia vị chính để nấu món bò kho hoàn toàn giống gia vị để nấu món cà ri bò, chỉ không dùng lá cà ri (curry) mà thôi. Đó là một hỗn hợp gồm các loại gia vị: Hột điều màu, ớt, thảo quả, đinh hương, hồi hương, ngò, quế, lá thơm, phụ gia. Tất cả được tán nhuyễn thành dạng bột khô hoặc bột nằm trong dầu đặc. Hỗn hợp gia vị này được chế biến đóng chai, bao bì do VN sản xuất và xuất khẩu cùng với bột cà ri, sa tế... có bán tại hầu hết ở những chợ VN tại Cali USA và ở Paris, France. Còn ở VN thì hàng chạp phô ở mọi chợ đều có bán. Nấu bò kho vẫn có khác nấu cà ri...

    Trả lờiXóa
  3. VẬT LIỆU - THỰC HÀNH

    - Loại thịt bò hay dùng để nấu bò kho là bò bắp (thịt dạng thỏi tròn dài hình thoi) nạm và gân. Tùy ý dùng cả nạc bò nếu thích; chia ra mỗi kg gồm ba hay bốn thứ.

    - Thịt bắp và thịt nạc cắt miếng vuông chừng 3cm. Thịt nạm tùy miếng thịt pha ra, cắt miếng nhỏ vừa đừng dày quá 1cm. Phần gân cắt thành miếng cỡ ngón tay cái.

    - Cho thịt vào một cái nồi vừa. Tẩm ướp mỗi 1kg thịt (1 pound # 450gr) cho tất cả các loại bắp nạm... tùy ý: 2 muỗng cà phê muối + 1/2 muỗng cà phê + 1 muỗng súp tỏi băm, để thịt qua 20 phút rồi mới cho thêm vào 20gr hỗn hợp gia vị nấu bò kho.Trộn đều để qua 30 phút nữa.

    - Chuẩn bị: 300gr cà rốt, gọt vỏ, tỉa hoa, cắt dày khoảng 1,5cm; 200 gr củ cải trắng gọt vỏ, tỉa hoa, cắt lát dày khoảng 1,5 cm; 300 gr cà chua chín tươi, bỏ hột, cắt miếng nhỏ rồi xay hoặc băm nhuyễn.

    - Pha 1 muỗng súp bột năng hoặc bột bắp với 1 chén nước lọc.

    - Bắc thịt lên bếp, cho vào 2 muỗng súp dầu ăn, xào nhỏ lửa cho thịt săn lại; cho cà chua xay vào với ít nước sôi vừa đủ sấp mặt thịt, hầm nhỏ lửa cho đến khi thịt mềm từng loại, nạc sẽ mềm trước, vớt nạc ra trước để riêng, thăm chừng nạm bắp vừa mềm, rồi đến gân thì cho cà rốt vào để cà rốt vừa mềm mới cho tiếp củ cải trắng vào. Khi tất cả thịt, củ... mềm đều mới cho thịt nạc vào lại trong nồi. Trong khi hầm châm thêm nước sôi để hầm xong nước vẫn sấp mặt thịt là vừa. tùy thích nêm lại với ít muối hoặc nêm riêng khi múc ra tô. Châm vào từ từ ít nước bột, khuấy đều tay cho nước bò kho hơi sánh lền một chút là được, không làm cho sệt lại.

    - Bò kho nếu ăn với hủ tiếu khô loại sợi dai được trình bày như sau: Cho vào mỗi tô khoảng 70gr hủ tiếu khô trụng nước sôi vừa mềm, tùy ít múc ít nhiều bò kho cho vào tô nhưng với lượng nước vừa đủ ướt đều bánh chứ không nhiều như bún bò chẳng hạn, rắc hành lá ngò gai cắt nhỏ, tiêu bột. Phụ gia ăn kèm gồm: Giá sống hoặc chín, húng quế, ngò gai. Tùy thích nêm bằng muối ớt hoặc nước mắm nguyên chất, chanh ớt tươi hoặc ớt sa tế. Nếu ăn với bánh mì thì thường không kèm các loại rau.


    Hủ tíu bò kho

    * Nói thêm: Nếu các bạn không tìm được hỗn hợp gia vị chuyên để nấu bò kho thì có thể thay thế bằng bột ngũ vị hương. Loại gia vị tổng hợp này dễ tìm hơn và thay thế với phân luợng như sau:

    - 1kg thịt bò thì dùng khoảng 15gr ngũ vị hương + 5 gr hột điều màu đỏ giã mịn thành bột.

    - Hột điều màu chỉ có tác dụng làm cho món ăn có màu đỏ nâu cho hấp dẫn. Thay vì tán hột điều màu thành bột thì có thể làm như sau: làm nóng 2 - 3 muỗng súp dầu ăn, nhỏ lửa, cho 5gr (# 1 muỗng cà phê) hột điều màu vào, dùng đũa đảo nhẹ cho đều, thấy dầu trở thành màu đỏ đẹp là tắt bếp, chắt lấy dầu, dùng dầu này để xào thịt.


    Một trong rất nhiều loại gia vị bò kho


    - Ở Sài Gòn, những hàng bò kho chuyên phục vụ cho giới lao động bình dân hay dùng mỡ gáy heo, cắt nhỏ hạt lựu, phi vàng để lấy tóp mỡ và cho thêm tóp mỡ này cùng với hành, ngò gai trải lên mặt tô bò kho, cũng như họ hay dùng thịt bò vụn tất cả các loại nạm, sách, gân, bắp...để
    nấu thành món bò kho và hầm cho đến khi mềm rục. Có người lại không dùng củ cải trắng trong món bò kho của họ.

    Trả lờiXóa
  4. Các web về nấu ăn:
    http://www.namgiao.vn/home/detail.php?iCat=80&iData=332&module=news&page=4

    http://www.gocbep.com/2007/04/bnh-m-b-kho.html

    Trả lờiXóa
  5. ngon ngon! tuần sau về nấu cho bố mình ăn món này, nhưng lại phải sắm thêm cái nồi áp suất nữa chứ không là chít tiền ga. hix, hix

    Trả lờiXóa