Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui



Không chỉ người dân vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, mà nhiều người chắc hẳn cũng đã từng thưởng thức món cá lóc nướng trui. Cá lóc nướng trui là một thứ đặc sản của miền quê Nam bộ, mà khi ăn rồi chắc hẳn hương vị vẫn còn vấn vương du khách. Cá lóc nướng trui có nhiều cách, mà mỗi cách đều có cái hương vị riêng của nó. Xin mách các bạn hai lối nướng cá lóc vừa tiện lợi, vừa đậm đà hương vị quê nhà:


- Cá lóc bắt được trong lúc tát mương, đìa, đem lên bờ, lựa ra vài con (chú ý đừng lựa cá lớn quá sẽ không chín hết, cá nướng trui thì cỡ cườm tay người lớn là được rồi, cỡ đó ăn mới ngon), bẻ một nhánh cây trâm bầu, bình linh gì đó cũng được, tre trúc càng tốt (nhưng đừng bẻ cây chùm ruột nhé! Nghe nói cây chùm ruột xỏ lụi mà nướng cá lóc, người ăn vào sẽ bị ngộ độc). Xong rồi, xỏ vào miệng cá tạo thành một cái "xiên", cắm "xiên" cho đứng lên, hai ba xiên gì cũng được. Xong, hốt rơm rạ mà chất chung quanh các xiên cá, đốt lửa lên, nhớ chú ý cho thêm rơm, rạ vào cho tới khi "ngửi" được mùi cá chín thơm lừng là được. Chờ rơm cháy hết lớp than tro, lấy những xiên cá ra, bẻ một tàu lá chuối, lau sạch rồi vừa thổi, vừa gỡ cá ra khỏi xiên, gỡ bỏ lớp da đã bị cháy đen rồi bày lên lá chuối.


- Cách thứ hai là khi bắt được cá rồi, cũng lựa lấy vài con cỡ vừa, đập đầu cho chết, lấy dây chuối, dây choại gì đó xỏ vào mang cá, đem cá ngâm dưới nước khoảng vài tiếng đồng hồ cho cá hơi "ươn ươn" là được. Xong rồi, móc đất sét nặn thành những miếng mỏng, hái ít rau "ngò om" vốn mọc đầy trong vườn, trên bờ ruộng nhét vào họng cá, trải lên trên miếng đất sét vừa nắn để con cá lên, gói tròn lại cuốn sao cho khéo, cho rau om quấn chung quanh mình cá, vuốt cho láng... "Nổi lửa lên em", bỏ cá vào nướng cho đến khi bay mùi thơm điếc mũi là được (cách này thơm hơn vì con cá lóc được tẩm "hương liệu" là ngò om rồi). Cá nướng vừa chín tới bốc khói nghi ngút, thơm lừng, ai đó siêng năng, lẹ tay thì trong lúc người khác nướng cá, tranh thủ đi hái một mớ đọt bình linh, bông súng, rau muống, lá cách, đọt điều, đọt xoài mọc chung quanh, thêm vài trái ớt, dầm ớt vào muối trắng, nếu có điều kiện thì 'đâm' muối ớt sẽ ngon miệng, ngon mắt hơn. Có khi người ta ăn cá lóc nướng trui với "nước mắm me", nhưng giữa đồng bưng nước mắm me đâu có sẵn? Rồi thì bạn bè cùng nâng ly rượu đế mà ăn cá lóc nướng trui, lấy mỗi thứ rau vài lá, gói cá vào trong, chấm miếng muối ớt... Uống một ly rượu, ăn một miếng cá gói rau vườn bảo đảm ngon miệng hơn bất cứ món gì. Nghỉ hè về quê nếu có tát mương, bắt được cá lóc, nhớ làm cá nướng trui nhé. Hương vị quê nhà ăn một lần rồi sẽ nhớ mãi không quên!




Trùi ui, ngon quá, nghe đã thấy thèm rùi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét