Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Gỏi đu đủ bò khô

Gỏi đu đủ bò khô

Nguyên liệu: 2 lbs thịt bò loại sớ dài, không có mở xen vào sớ thịt. 1/2 chén marinade lọai ướp thịt bò.Không thì xài nước tương cũng được. 1 củ tỏilột vỏ, giã nát, có garlic powder càng tốt (cỡ 1 muỗng cà phê). 4 củ hành đỏ lột vỏ, giã nát, có onion powder càng tốt (cỡ 1 muỗng cà phê). Muối, tiêu, đường, bột ngọt, rượu, ớt bột (tuỳ ý)

Gỏi đu đủ bò khô

Cách làm:

1. Thịt bò cắt mỏng to dài bao nhiêu tuỳ ý,theo chiều dọc
2. Trộn tất cả gia vị với thịt bò, ướp ít nhất là 1 giờ cho thịt thấm.
3. Trải thịt mỏng một lớp lên vĩ nướng trong lò sấy, có thể lót giấy nhôm trên vĩ, và nhớ trở miếng thịt khi mặt trên khô. Lúc nướng nước thịt sẽ chảy ra đọng lại trên giấy nhôm và thấm vào thịt rồi khô dần đi.
4. Vặn lò nướng ở độ thấp nhất, để bake cho nóng trên và dưới đều.

5. Khỏang chừng 4-5 giờ thì xong, tuỳ theo nhiều hay ít thịt, xắt dày hay mỏng.

Ghi chú: Có người xài bột cà ri, ngũ vị hương để ướp thịt.

Gan bò:

1 pound gan bò cắt miếng khoảng 1/2 bàn tay . Ươ'p gan với 2 thìa canh hắc xì dầu, 2 thìa cà phê tỏi bầm, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê ngũ vị hương. Ướp gan khoảng 30' cho thấm gia vị . Vớt gan (nước ướp gan đừng đổ đi, để lại để xên gan sau này) cho vô nồi nước đã nấu sôi sẵn, nấu gan cho chín rồi vớt ra, để gan thật ráo rồi đem chiên . Dầu chiên nhiều như chiên chả giò, chiên nhiều dầu gan mới chín đều, chiên lửa vừa, khi mặt gan săn lại là được, đừng để gan quá khô, ăn sẽ bị cứng, mất ngon . Vớt gan ra, cắt từng miếng dài vừa ăn để riêng một bên, đổ dầu ăn trong chảo ra một cái lọ (để chiên cá v.v.. ) đổ nước sốt ướp gan khi nãy vào chảo nấu cho sền sệt, sau đó cho gan cắt miếng vào xào lại cho thơm .

Xếp gan lên gỏi đu đủ bào cùng với khô bò xé sợi, ít húng quế, đậu phộng rang giã sơ, chan lên trên nước tương xì dầu pha dấm, đường .

Nước tương ăn gỏi đu đủ bò khô

--8 tép tỏi, lột vỏ cắt lát thật mỏng
--1 cup dấm trắng
--1 cup nước
--1/2 cup đường
--3 muỗng canh hắc xì dầu (thick soy sauce)
--1/3 cup xì dầu Maggie
--1/2 cup xì dầu Lá Bồ Đề

Cách Làm:

-Tỏi xắt lát, ngâm với dấm + nước + đường một đêm.

-Ngày hôm sau, vớt hết xắt tỏi bỏ đi, chỉ lấy nước

-Cho hắc xì dầu + 2 loại xì dầu vô tô + nước dấm, quậy đều lên, nếu lạt thì cho thêm chút hắc xì dầu . Khi ăn thì cho thêm ớt vô

Ghi Chú: Mình dùng hai loại xì dầu khác nhau vì Maggie có mùi thơm nhưng lại mặn, còn xì dầu lá bồ đề thì vị ngọt ngào hơn, nên trộn hai thứ lại rất ngon. Còn phải có thick soy sauce thì nước tương mới giống như ở tiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét